Danh sách thực phẩm giúp bé thông minh hơn

Nhiều người cho rằng yếu tố di truyền ảnh hưởng đến IQ của con cái. Bố mẹ thông minh thì sinh con ra cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên, nghiên cứu chứng minh rằng, di truyền chỉ là một trong rất nhiều yếu tố quyết định đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Việc cung cấp đầy đủ những món ăn tốt cho não bộ cũng là điều rất cần thiết. Sau đây là tổng hợp những thực phẩm giúp bé thông minh hơn mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

Danh sách thực phẩm giúp bé thông minh hơn
Danh sách thực phẩm giúp bé thông minh hơn

Cá hồi

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm giúp bé thông minh hơn, thì chắc chắn không nên bỏ qua cá hồi. Bởi cá hồi chứa nhiều DHA và EPA. Đây là hai trong ba dưỡng chất chính thuộc nhóm acid béo Omega 3 có vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não và thị lực của trẻ nhỏ.

Ngoài việc cung cấp nhiều DHA và EPA, cá hồi còn chứa kẽm, sắt, vitamin B3, vitamin B12 và vitamin B6. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng giảm viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh khác, giúp tăng cường trao đổi chất và tổng hợp protein nhiều hơn trong cơ thể trẻ.

Cá hồi chứa nhiều DHA và EPA

Trứng

Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ giúp tạo nền tảng, điều kiện tốt để trẻ phát triển trí thông minh của mình. Đó là lý do cha mẹ nên bổ sung thêm trứng vào thực đơn của con. Bởi trứng có chứa choline và DHA – hai chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khoẻ và sự phát triển của não. 

Trứng là cái tên nổi bật trong danh sách những thực phẩm chứa nhiều chất đạm dễ hấp thu. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, vitamin A, kẽm…Cho trẻ ăn trứng giúp tăng cường khả năng tăng trưởng và ngăn ngừa suy dinh dưỡng.

Các chuyên gia khuyến cáo nên dựa vào tháng tuổi của trẻ để cung cấp khẩu phần ăn khác nhau. Cụ thể: 

  • Trẻ từ 6 đến 7 tháng tuổi chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà trong một bữa, ăn 2-3 lần/tuần; 
  • Trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ trong một bữa, 3-4 bữa trứng/ tuần;
  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi nên ăn 3-4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng; 
  • Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể ăn 1 quả trứng/ngày
Trứng chứa choline và DHA – hai chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ

Sữa và sữa chua

Sau thời kỳ dùng sữa mẹ, trẻ cần một nguồn dinh dưỡng thay thế để đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng đạm, protein, vitamin và khoáng chất… giúp nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày. Một chế độ ăn bao gồm sữa và sữa chua sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để trẻ phát triển toàn diện.

Chứa nhiều dưỡng chất như vitamin, chất xơ, khoáng chất có lợi như canxi, vitamin D, sắt, magie, kali sữa là một trong những thực phẩm giúp bé thông minh hơn. Ngoài ra, sữa còn giúp trẻ tăng cường tối ưu hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Vậy nên cho con uống bao nhiêu sữa 1 ngày là phù hợp? Theo khuyến nghị của chuyên gia:

  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi nên uống 2 ly sữa mỗi ngày
  • Trẻ từ 3 tuổi trở lên nên uống 3 ly sữa mỗi ngày

Bên cạnh sữa thì sữa chua cũng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho bé. Trong sữa chua có chứa nhiều sinh vật sống là lactobacillus acidophilus và bifidobacterium. Những lợi khuẩn này giúp cân bằng hệ tiêu hóa và giảm thiểu tình trạng tiêu chảy cũng như táo bón. Sữa chua cung cấp một lượng lớn canxi, loại khoáng chất mà trẻ em rất dễ bị thiếu. Hàm lượng canxi có trong 7,9ml sữa chua là khoảng 400mg. Vì thế, uống sữa chua mỗi ngày sẽ giúp bé phát triển toàn diện, đặc biệt là hệ xương, răng thêm chắc khỏe và bé thêm cao lớn. Ngoài ra, các dưỡng chất quan trọng như kali, phốt pho, kẽm, riboflavin, iốt, và vitamin B5, B15 có trong sữa chua giúp cơ thể và trí não của trẻ được phát triển toàn diện.

Mặc dù sữa chua là thực phẩm tốt cho sức khỏe của trẻ, nhưng các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn đúng liều lượng, không nên ăn quá nhiều. Bởi nếu hấp thụ quá nhiều sữa chua, môi trường bên trong dạ dày của trẻ sẽ bị ảnh hưởng và có thể gây ra các bệnh về đường ruột như tiêu chảy. Liều lượng hợp lý cho mỗi khẩu phần ăn cho trẻ như sau:

  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên ăn từ 50 – 100ml
  • Trẻ từ 2 đến 3 tuổi nên ăn khoảng 100 – 200ml
  • Từ 3 tuổi trở lên nên ăn khoảng 200 – 300ml
Sữa giàu protein, vitamin và khoáng chất

Ngũ cốc

Trong danh sách thực phẩm giúp bé thông minh hơn, không thể không nhắc đến ngũ cốc. Ngũ cốc bao gồm các loại hạt như: gạo, ngô, lúa mì, lúa mạch, yến mạch…cung cấp glucose và nguồn năng lượng thiết yếu cho não. Ngoài ra, các vitamin nhóm B có trong ngũ cốc rất tốt cho hệ thần kinh. Đây là loại thực phẩm nên có trong khẩu phần ăn của trẻ. 

Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của trẻ, các mẹ nên chọn loại ngũ cốc khác nhau với hàm lượng phù hợp trong mỗi bữa ăn. Đối với các bé đang ăn dặm và dưới 1 tuổi, mẹ nên sử dụng loại ngũ cốc chưa tinh chế, loại ngũ cốc nguyên cám với liều lượng khoảng dưới 30gr mỗi ngày chia làm nhiều lần ăn. Còn đối với những loại ngũ cốc đã qua tinh chế thì các mẹ có thể sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên bao bì. Hoặc mẹ có thể cho trẻ dùng với lượng từ 2 đến 3 thìa café tức khoảng 10 đến 15gr mỗi ngày nếu mẹ cho bé sử dụng thêm cả các loại sữa ngoài. Còn nếu bé chỉ sử dụng ngũ cốc và bú sữa mẹ thì có thể cho bé sử dụng khoảng 20 gr mỗi ngày, mỗi lần uống khoảng 7gr.

Ngũ cốc cung cấp glucose và nguồn năng lượng thiết yếu cho não

Các loại rau củ

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của trẻ. Mỗi loại rau củ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau nhưng chủ yếu gồm những loại như vitamin A, C, B6, manga, kali, chất xơ,… Đây là các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể và phát triển tế bào não. Danh sách những loại rau củ giúp bé thông minh hơn gồm có: súp lơ xanh, cà rốt, cần tây, củ dền, cà chua, bí đỏ,…

Thông thường, các bé khá kén ăn rau. Vì vậy, mẹ có thể linh hoạt trong cách chế biến như làm bánh từ rau củ, hầm với xương,… để kích thích vị giác của trẻ. Hãy chắc chắn rằng các món làm từ rau củ luôn xuất hiện trong thực đơn hàng ngày để bảo đảm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của trẻ

Thịt bò và các loại thịt khác

Thịt là loại thực phẩm giúp bé thông minh hơn mà các mẹ không thể bỏ qua, đặc biệt là thịt bò. Bởi hàm lượng protein trong thịt bò là gần 30% nhiều hơn so với các loại thịt khác và chất béo chỉ chiếm khoảng 5 – 10%. Vì vậy, thịt bò sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để trẻ hoạt động và học tập mà không lo các bệnh liên quan đến béo phì. Ngoài ra, trong thịt bò còn chứa vitamin B12, sắt, kẽm giúp nâng cao thể chất và nuôi dưỡng, ổn định hệ thần kinh để trẻ tập trung và tăng cường trí nhớ hơn. Sữa mẹ có nhiều protein nhưng lại thiếu sắt, vậy nên các bậc phụ huynh hãy chú trọng bổ sung các loại thịt trong mỗi bữa ăn của trẻ để con phát triển toàn diện.

Thịt bò chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng quan trọng

Các loại hạt

Hạnh nhân, óc chó, đậu nành, lạc,… là những loại hạt cung cấp hàm lượng cao các acid béo như omega 3, omega 6, vitamin B6 và vitamin E. Đây là những thực phẩm giúp bé thông minh hơn mà cha mẹ cần lưu ý để bổ sung vào thực đơn cho bé. Đặc biệt, lượng đường glucozơ và chất xơ có trong các loại hạt giúp nuôi dưỡng tốt các tế bào não bộ. 

Có nhiều cách để chế biến các loại hạt này cho trẻ ăn. Các mẹ có thể cho trẻ ăn nguyên hạt hoặc xoay thành sữa, làm bánh,… Tuy nhiên, nếu trẻ còn nhỏ, khi cho ăn mẹ nên chú ý để tránh tình trạng trẻ bị hóc, nghẹn gây nguy hiểm. 

Các loại hạt là thực phẩm thiết yếu cho trẻ

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng luôn là thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng hằng ngày, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Không chỉ giúp tăng cường não bộ, quả mọng còn giàu vitamin C và các chất oxy hóa khác cần thiết cho trẻ. 

Mỗi loại quả mọng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Những loại quả tiêu biểu gồm có dâu tây, việt quất, cherry. Nếu như các mẹ đau đầu vì trẻ lười ăn rau thì bổ sung quả mọng là một lựa chọn thay thế hợp lý. Quả có vị ngọt sẽ kích thích cảm giác thèm ăn của trẻ hơn. Bên cạnh đó, quả thường được ăn trực tiếp giúp giữ được nhiều dưỡng chất nhất so với các thực phẩm qua chế biến khác. Vì vậy, mẹ đừng quên lựa chọn các quả mọng vào khẩu phần ăn cho bé.

Quả mọng giàu vitamin C và các chất oxy hóa khác cần thiết cho trẻ

Bộ não là trung tâm điều khiển của cơ thể con người. Vì vậy, ngay từ nhỏ cha mẹ hãy chú trọng đến việc phát triển trí tuệ của con. Khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình này. Bài viết đã tổng hợp những thực phẩm giúp bé thông minh hơn để các bậc phụ huynh dễ dàng tham khảo khi xây dựng thực đơn phù hợp cho bé. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi Blog Phát Triển Toàn Diện.