Bật mí một số cách để không buồn ngủ khi học bài hữu ích nhất

Với sĩ tử, tìm cách để không buồn ngủ khi học bài thật sự là một vấn đề “sống còn”, nhất là với những ai sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Lượng bài vở quá nhiều cộng với lịch học dày đặc dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chỉ mong được nghỉ ngơi nhiều hơn. Vì thế, để không cảm thấy buồn ngủ, bạn nên tham khảo và áp dụng các phương pháp được đề cập. 

Bật mí một số cách để không buồn ngủ khi học bài hữu ích nhất
Bật mí một số cách để không buồn ngủ khi học bài hữu ích nhất

Bố trí bàn học và chọn tư thế ngồi phù hợp với bản thân

Vị trí bàn học có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc tiếp thu kiến thức tại nhà của bạn. Chỉ khi chọn được nơi sắp xếp bàn ghế cũng như sách vở phù hợp, bạn mới có thể tập trung tuyệt đối vào việc học. 

Thông thường, bàn học nên được bố trí xa giường ngủ và gần nơi có đầy đủ ánh sáng như cửa sổ, đèn phòng. Bạn cũng nên mua đèn bàn để sử dụng, tránh việc không cung cấp đủ nguồn sáng để học tập hiệu quả. Không gian tối cũng rất dễ đưa bạn vào giấc ngủ, không thể tiếp tục tập trung vào việc đang làm.

Bạn học nên nằm cạnh cửa sổ

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lựa chọn một tư thế ngồi học đúng và phù hợp. Các chuyên gia khuyên bạn nên ngồi thẳng lưng với hai chân thả lỏng, phần vai hơi ngả về phía sau. Với tư thế này, quá trình hô hấp được diễn ra tốt nhất, cho bạn một tinh thần tỉnh táo để học nhanh hơn. Khi ngồi đúng, bạn cũng giảm thiểu được tình trạng đau mỏi cơ và khó chịu nếu phải học quá lâu. 

Đảm bảo đèn luôn sáng vào ban đêm

Một cách để không buồn ngủ khi học bài mà bạn không thể bỏ qua đó chính là bật sáng đèn trong toàn bộ quá trình học. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng trắng có thể mang đến sự tập trung và tinh thần tỉnh táo tốt nhất cho não bộ. Các loại đèn có công suất cao với độ sáng mạnh sẽ giúp bạn học bài hiệu quả và sớm đạt được mục tiêu của bản thân.

Bạn cần lưu ý là, ánh sáng vàng sẽ giúp bảo vệ đôi mắt của bạn tốt hơn là ánh sáng trắng. Vì vậy, bạn nên đầu tư thêm một chiếc đèn bàn có ánh sáng vàng để hỗ trợ quá trình tiếp thu thông tin. Màu vàng cũng giúp bạn cảm nhận được sự ấm áp, khiến không gian thêm nhẹ nhàng, thư thái, rất có lợi cho tinh thần của bạn. 

Học bài với khung thời gian hợp lý

Cách để không buồn ngủ khi học bài sĩ tử nào cũng phải biết chính là phân chia thời gian học hợp lý. Trải qua nhiều giờ phải ngồi đối diện với những con chữ và con số chắc chắn khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Nếu kéo dài tình trạng này, bạn sẽ không đủ sức khỏe để học. Do đó, sau mỗi 60 phút, bạn nên cho phép mình giải lao từ 5 đến 15 phút để hồi phục lại tinh thần cùng sự tập trung.

Trong thời gian nghỉ, bạn nên hạn chế chơi game hay coi phim vì dễ khiến tâm trí bị cuốn vào những hình thức giải trí này, kéo theo sự lười biếng. Bạn có thể thư giãn với một vài động tác đơn giản như duỗi chân hay vươn vai. Bạn cũng nên đứng dậy đi lại để cơ thể được cân bằng sau một thời gian ngồi quá lâu. Việc này vừa giúp giải tỏa căng thẳng, vừa hạn chế các bệnh lý xương khớp. 

Vươn vai giúp bạn thư giãn nhẹ nhàng

Thưởng thức các món ăn nhẹ bổ sung năng lượng

Quá trình học bài luôn yêu cầu bạn phải chuẩn bị đủ năng lượng cho cơ thể. Nhưng những lúc cần tập trung cao độ thì bạn không nên chọn các món ăn chính. Bởi các chất có trong những món ăn này có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, gây cảm giác no. 

Các món ăn nhẹ như trái cây hay bánh quy sẽ là lựa chọn hoàn hảo để không gây nặng bụng mà vẫn đủ chất. Trường hợp bạn cảm thấy đói thì có thể chọn ăn salad đơn giản từ rau diếp, cà chua, ức gà áp chảo hoặc trứng. 

Nếu thực sự không thể tập trung thêm, bạn hãy chọn ăn socola ngọt hoặc bánh kem. Vị của hai món này giúp kích thích các giác quan và cả hệ thần kinh, là cách để không buồn ngủ khi học bài cực tốt. 

Trái cây hay socola đều tốt với sĩ tử

Khi nạp đủ năng lượng, toàn bộ cơ thể sẽ trở nên khỏe hơn với một sức sống tràn đầy, mang đến sự tập trung cao độ nhất. Đặc biệt, động tác nhai thức ăn buộc hàm phải hoạt động có thể đánh tan cảm giác “muốn nằm”. Nhờ đó, bạn có thể học thêm một khoảng thời gian thật lâu nữa để tiếp thu thêm nhiều thông tin cần thiết cho bài thi.

Ngủ đủ giấc – Cách để không buồn ngủ khi học bài

Việc đảm bảo giấc ngủ được trọn vẹn là cách không cảm thấy buồn ngủ khi học bài dễ thực hiện nhất. Theo các chuyên gia, mỗi ngày nên dành khoảng 8 tiếng để ngủ đêm, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nhưng đối với một số trường hợp đặc biệt như học sinh thì việc này có thể khá khó thực hiện.

Thời gian trung bình 10 đến 12 tiếng một ngày của học sinh được phân bổ chủ yếu cho việc học. Đồng thời, các hoạt động giải trí và ăn uống chiếm khoảng 4 đến 6 tiếng. Với các phân bổ này, bạn sẽ chỉ còn khoảng 6 giờ để ngủ. Chính vì thế, bạn nên xây dựng thời gian biểu hợp lý để đảm bảo ngủ đủ giấc và học bài hiệu quả hơn.

Bổ sung đủ nước và sử dụng cà phê để không buồn ngủ khi học bài

Nước chiếm tỉ trọng vô cùng lớn trong cơ thể người và có chức năng tuyệt vời đối với hoạt động trao đổi chất. Nếu không bổ sung đủ nước cho cơ thể thì bạn không thể đạt được hiệu quả khi thực hiện các cách để không buồn ngủ khi học bài. Vì lẽ đó, việc uống đủ nước là rất hữu ích để bạn có cơ thể khỏe mạnh và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Nước giúp bạn tỉnh táo và khỏe khoắn

Ngoài việc bổ sung nước, bạn cũng có thể chọn cà phê để duy trì sự tỉnh táo trong quá trình làm bài. Sở hữu chất cafein, cà phê có khả năng tác động đến não giúp bạn tập trung và học tập tốt hơn. Tuy nhiên, đối với thức uống này, bạn chỉ nên dùng một lượng phù hợp vì nó có nhiều tác dụng phụ như gây khó ngủ hay ảnh hưởng đến dạ dày.

Nghe nhạc phù hợp

Âm nhạc luôn có tầm ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống của mỗi người. Theo nhiều nghiên cứu, việc nghe nhạc chính là một trong những cách để không buồn ngủ khi học bài hữu dụng nhất. Mặc dù vậy, để phương pháp này hiệu quả thì bạn cần lựa chọn cẩn thận dòng nhạc. 

Bạn nên tránh các dòng nhạc trữ tình mà chọn lựa những bản nhạc có nhịp điệu vui tươi hoặc giúp não tập trung hơn khi học bài. Với các âm thanh tuyệt vời, những bản nhạc sẽ giúp bạn xóa tan cơn buồn ngủ và sự tập trung sẽ quay trở lại nhanh chóng.

Hãy nghỉ ngơi nếu đã quá mệt mỏi

Nghỉ ngơi nếu quá mệt mỏi sẽ là một lựa chọn thông minh nếu bạn muốn mình có đủ sự tập trung, sức khỏe để tiếp tục học hành. Bởi khi quá mệt mỏi, dù bạn cố gắng ngồi học cũng sẽ chẳng mang đến lợi ích gì. Lúc này, việc ngồi một chỗ sẽ không có hiệu quả mà chỉ gây tiêu tốn thời gian.

Giải pháp nghỉ ngơi và ngủ khoảng 15 đến 20 phút với đồng hồ báo thức hẹn sẵn là quyết định sáng suốt nhất cho bạn. Mặc dù đây là một giấc ngủ không dài nhưng nó vẫn đủ để phục hồi tinh thần và sự tập trung rất tuyệt vời. Phương pháp này có thể giúp bạn học bài năng suất hơn rất nhiều lần, vì cơ thể đã được đáp ứng một cách “tạm thời”.

Một giấc ngủ ngắn giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

Tổng hợp cách để không buồn ngủ khi học bài sẽ mang đến cho bạn quá trình tiếp nhận thông tin cần thiết hiệu quả hơn. Áp dụng những phương pháp này cho việc học tập chính là lựa chọn thông minh và đúng đắn. Bên cạnh học tập chăm chỉ, bạn cũng nên đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý để duy trì tinh thần tập trung cao. Hãy cố gắng vì tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn nhé! Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi Blog Phát Triển Toàn Diện.